01-12-2013

Điểm khuất

Chương trình khai mạc Hanoi New Music Festival

Thời gian: 20h00 – Chủ nhật 01/12/2013

Địa điểm:  Nhà Hát Chèo Hà Nội 

                 15 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội.

Điểm khuất cũng là chủ đề chung của Hanoi New Music Festival năm nay. Luôn tồn tại những điểm khuất trong tầm nhìn, Hanoi New Music Festival 2013 đặt hàng 5 tác phẩm sáng tác mới của các nhạc sĩ/nghệ sĩ Việt Nam với mong muốn góp phần hiển lộ những điểm còn “vô hình” của khung cảnh âm nhạc thể nghiệm Việt Nam. Tất cả các tác giả được giới thiệu đều có chung một mối quan tâm mạnh mẽ đối với điểm chuyển biến nhạy cảm giữa quá khứ và hiện tại hay nói cách khác, giữa những vùng văn hoá có sự đứt quãng của thời gian và không gian.

Đây là sự kiện khai mạc chính thức cho Liên Hoan Nhạc Mới Hà Nội 2013.

1. DUYÊN

Tác phẩm được xây dựng dựa trên hai nhân vật đại diện cho hai thế hệ, họ cũng là đại diện cho vòng quay của con tạo. Khi lớp người đi trước lui vào quá khứ thì lớp người hiện tại sẽ tiếp nhận những thông điệp  được truyền lại đồng thời tiếp nhận những tín hiệu của thế giới bên ngoài. Hai thế hệ sẽ xử lý các thông điệp này như thế nào? Họ sẽ đánh mất hoặc từ chối những giá trị của nhau, họ cũng có thể phá hủy nhau hay họ sẽ hòa quyện, tiếp biến để dành một vốn liếng cho thế hệ tiếp theo nữa…

Cuộc đối thoại  giữa hai thế hệ thông qua hai ngôn ngữ nghệ thuật sẽ dẫn dắt chúng ta đi sâu hơn vào sự bí ẩn của cuộc sống – một cách nhìn, một thái độ ứng xử với các giá trị xung đột và đứt quãng.

Sáng tác: Phạm Thị Huệ

Tỳ bà, hát, phách: Phạm Thị Huệ

Hiphop: Nguyễn Khắc Linh

 

2. PIANO VÀ KHOAN CẮT BÊ TÔNG

Tác phẩm có độ dài khoảng 10 phút xuất phát từ ý tưởng thu âm lại tiếng ồn từ máy khoan cắt bê tông khi một gia đình trong khu tập thể sửa chữa nhà. Tiếng ồn mạnh, bạo liệt và dai dẳng đến mức khủng khiếp và kéo dài suốt một tuần liền… Vài ngày đầu chịu đựng tiếng ồn khoan cắt bê tông, tác giả cố đóng cửa và thu mình lại, nhưng rồi cũng đến giới hạn, anh mở toang các cửa sổ và ngồi vào đàn piano để… đập và phá với mong muốn hòa cùng thứ tiếng đinh tai nhức óc ngoài kia, nhưng như vậy có lẽ không đủ hả giận mà ngược lại, sẽ phá hỏng cả đàn piano lẫn đôi tai anh. Cuối cùng, vài giai  điệu nhẹ nhàng từ piano  trên nền âm thanh khoan cắt bê tông đã thu và trộn lại từ máy tính, lại làm nên tác phẩm này.

Sáng tác: Vũ Nhật Tân

Piano: Vũ Nhật Tân

Băng âm thanh (sound tape): Vũ Nhật Tân

 

3. RƠI VÀO GIẤC NGỦ

Trong khi rơi vào giấc ngủ, người đàn ông mơ thấy mình trở lại mấy trăm năm trước, dưới một hình hài khác lạ. Người đàn ông trong giấc mơ đang đi tìm một điều gì đó…

SơnX đã kết hợp violin, đàn tranh, bộ gõ, laptop và chuyển động sân khấu để tạo nên tác phẩm mới nhất của anh.

Âm nhạc, đạo diễn, biểu diễn: SơnX

Diễn viên múa: Nguyễn Đức Mạnh

Violin: Đào Văn Trung

Đàn Tranh: Nguyễn Thanh Huyền

Điện tử: Lương Huệ Trinh

 

4. Shhh

Âm nhạc là một phần nhỏ trong vô vàn những âm thanh mà chúng ta nghe thấy hoặc bị nghe thấy. Trong đó có những âm thanh mà chúng ta luôn muốn nghe  cũng như những âm thanh mà ta không hề muốn, chúng tạo nên một bản dạng vô cùng phức hợp, đa chiều của cuộc sống.

Tác phẩm “Shhh” được bắt đầu hình thành từ những yếu tố nhỏ bé và đơn giản, những âm thanh thông thường của đời sống được tái hiện bằng nhạc cụ. Mỗi phút của tác phẩm là tiến trình của sự lắp ráp vô vàn các âm thanh cơ học, điện tử cùng nhau, tạo nên cấu trúc nhiều tầng lớp và hình ảnh liên tưởng đến sự giao thoa lập thể trong xã hội hiện đại.

Sáng tác: Nguyễn Mạnh Hùng

Guitar điện: Nguyễn Mạnh Hùng

Trống: Nguyễn Đình Nghĩa (Bờm)

 

5. MƯỢN GIÓ BẺ MĂNG

Những âm thanh nhỏ bé không đủ để lấn át những tiếng ồn lớn, nó buộc phải chờ đợi một điểm rơi để cất lên tiếng nói của mình. Những chuyển động không đủ lực để tải chính nó mà cần điểm rơi của một lực trước đó để vận hành. Những số phận nhỏ bé không đủ sức lực để vượt lên chính mình và họ cần những điểm rơi ở một lúc nào đó trong cuộc đời.

Và như thế, chúng không thỏa hiệp, không gồng mình đối đầu với những điều tưởng như bất khả, chúng ẩn mình chờ đợi điểm rơi của những đại tượng để tìm kiếm một cơ hội cất lên tiếng nói và ý nghĩa cho sự tồn tại của chính mình.

Biên đạo múa và biểu diễn: Nguyễn Anh Đức

Đàn môi, hát, bộ gõ: Nguyễn Đức Minh